“You often feel tired, not because you've done too much, but because you've done too little of what sparks a light in you.” - Alexander Den Heijer



Chef เป็นหนังที่ถ่ายทอดสภาวะ Burnout หรือการหมดไฟในการทำงานได้ดีมากอีกเรื่องนึง
มันคือเรื่องราวของ คาร์ล พ่อครัวในร้านอาหารขายดีที่ต้องทนทำแต่เมนูซ้ำๆ โดยไม่มีโอกาสได้สร้างสรรค์อาหารจานใหม่ๆ อย่างที่เขาต้องการ ในที่สุดวันนึง เขาก็ทะเลาะกับเจ้านายจนโดนไล่ออก
หลังจากนั้น คาร์ลก็ตัดสินใจเปิดกิจการ Food Truck ของตัวเอง และนั่นก็คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาได้กลับมาพบความสุขในการทำอาหารอีกครั้ง และมันก็ยังช่วยทำให้ความสัมพันธ์ของคาร์ลกับลูกชายดีขึ้นอีกด้วย
สิ่งหนึ่งที่หนังเรื่องนี้บอกกับเราก็คือสภาวะ Burnout นั้นไม่ได้เกิดจากการทำงานหนักเท่านั้น แต่มันยังเกิดจากการที่เราต้องทำในสิ่งที่เราไม่มีความสุข และเมื่อต้องทำมันอยู่ซ้ำๆ มันก็มักจะนำไปสู่สภาวะซึมเศร้าในที่สุด
ถ้าเทียบกันแล้ว การขายอาหาร Food Truck มันก็คงไม่ใช่งานที่สบายกว่าการทำงานในร้านอาหาร แต่มันก็เป็นงานที่ทำให้คาร์ลมีความสุขมากกว่า ดูหนังเรื่องนี้แล้วก็ทำให้นึกไปถึงคำพูดที่ว่า “คุณมักจะรู้สึกเหนื่อยล้า ไม่ใช่เพราะว่าคุณทำสิ่งต่างๆ มากเกินไป แต่เป็นเพราะคุณมีโอกาสน้อยเกินไปที่จะได้ทำในสิ่งที่สร้างความสุขให้กับคุณ”
สุดท้ายแล้ว งานที่ดีมันคงไม่ใช่งานที่ทำแล้วไม่เหนื่อย แต่มันสำคัญที่ว่ามันเป็นความเหนื่อยที่ทำให้เรารู้สึกอ่อนล้า หรือว่าเป็นความเหนื่อยที่ทำให้เรามีความสุข
-------------------------------------------------------------------
“You often feel tired, not because you've done too much, but because you've done too little of what sparks a light in you.” - Alexander Den Heijer

-----------------------------------------------------------
ข้อมูลจากเพจ FB. ทำเรื่องเล่นให้เป็นเรื่องใหญ่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น