Joker 2019 โจ๊กเกอร์



โจ๊กเกอร์ ตัวตลกจาก DC Comics ซึ่งเป็นตัวละครที่ซ้บซ้อนและน่าสนใจที่สุดตัวนึงเลยก็ว่าได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีนักแสดงที่มีฝือมือดีๆ อย่าง Heath Ledger,Jared Leto, ที่ถ่ายทอดตัวละครนี้ออกมาแล้วหลายเวอร์ชั่นด้วยกัน แต่นี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่ได้ Joaquin Phoenix ซึ่งจะพาเราเจาะลึกเข้าไปในตัวละคร โจ๊กเกอร์ แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน
หนังจะเล่าถึง อาร์เธอร์ เฟล็ค ตัวตลกรับจ้างที่มีความฝันว่าจะได้เป็นนักแสดง stand-up comedy แต่ชีวิตของเขาก็ต้องเผชิญกับเรื่องราวเลวร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่า นอกจากจะต้องดูแลแม่ที่แก่ชราแล้ว ตัวเขาเองก็ยังเจ็บป่วยด้วยโรคที่รักษาได้ยาก มีปัญหาในที่ทำงาน และยังถูกพวกอันธพาลรังแกอยู่เสมอ
ความฝันอย่างหนึ่งของอาเธอร์ก็คือ การได้ออกรายการโชว์ของพิธีกรชื่อดัง เมอร์เรย์ แฟรงคลิน และนั่นก็คือแรงผลักดันที่ทำให้เขายังมีชีวิตอยู่ แต่เขาก็ต้องเผชิญกับความผิดหวังซ้ำๆ และความสิ้นหวังในชีวิตก็ค่อยๆ ดึงเอาด้านมืดในตัวเขาออกมาเรื่อยๆ
สิ่งที่ต้องชื่นชมแบบสุดๆ เลยในหนังเรื่องนี้ก็คือการแสดงของ วาคีน ฟินิกซ์ ที่ถ่ายทอดบทโจ๊กเกอร์ออกมาได้ดี มีมิติมากๆ ทั้งความหดหู่สิ้นหวังและความเกรี้ยวกราด โดยเฉพาะการแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการตัวละครของอาเธอร์ "ตั้งแต่วันที่เขาเป็นเพียงเหยื่อในสังคม จนถึงวันที่เขาได้ค้นพบตัวเองและกลายเป็นจอมวายร้าย โจ๊กเกอร์"
อีกอย่างหนึ่งที่หนังเรื่องนี้ทำได้ดีก็คือการเชื่อมต่อกับเรื่องราวของแบทแมน ซึ่งมีการตีความใหม่ที่น่าสนใจหลายอย่าง
แม้ว่าเราต่างรู้กันดีว่า โจ๊กเกอร์ นั้นเป็นตัวร้าย แต่หนังเรื่องนี้ก็คือการถ่ายทอดให้เราได้เห็นว่า ความร้ายของเขามันมีที่มาที่ไปยังไง และมันก็ทำให้เรารู้สึกเห็นใจ มีส่วนร่วม และอดที่จะเชียร์ตัวร้ายอย่างโจ๊กเกอร์ไม่ได้
อาร์เธอร์คือคนที่มีอาการป่วยทางจิตใจ แต่มันก็เป็นความป่วยที่รักษาได้ ถ้าเพียงแต่เขาได้รับการดูแลที่ถูกต้องและได้รับกำลังใจมากกว่านี้ แต่สิ่งที่ทำให้อาการของอาเธอร์ยิ่งแย่ลงก็คือสังคมที่เพิกเฉยต่อความป่วยไข้ทางจิตใจ สังคมที่ปฏิบัติต่อพวกเขาราวกับเป็น "ตัวประหลาด" ที่ไม่มีใครต้องการ สังคมที่พร้อมที่จะทำร้ายคนอื่นเสมอแค่เพียงเพราะว่าเขาแตกต่างไปจากตัวเอง
การป่วยไข้หรือปัญหาต่างๆ ในชีวิตไม่ใช่เรื่องที่น่าสิ้นหวัง ตราบใดที่เรายังมีพลังใจที่จะต่อสู้กับมัน แต่สังคมที่ป่วยไข้ มันสามารถทำลายกำลังใจของคนเราได้ มันสามารถพรากได้แม้แต่ความหวังสุดท้ายในชีวิตเรา และนั่นก็คือความน่าสิ้นหวังที่แท้จริงของมนุษย์
------------------------------
Joker 2019 โจ๊กเกอร์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น